08Văn khấn bà cô tổ/ Bài cũng ông mãnh tại gia
08Văn khấn bà cô tổ/ Bài cũng ông mãnh tại gia, Văn khấn bà Cô trẻ, Văn khấn bà cô ông Mãnh tại gia, Văn khấn bà Cô ông Mãnh ngày mùng 1, Bài văn khấn giỗ bà Cô, Văn khấn bà Cô ông Mãnh ngày rằm, Văn khấn bà Cô to tại gia, Văn khấn ngày giỗ ông Mãnh, Văn khấn bà tổ Cô ngày mùng 1, văn khấn người chết trẻ, văn khấn ngày giỗ ông bà cô tổ.
Bà Tổ cô được cho là những người nữ ở độ tuổi trẻ, chưa lấy chồng nhưng đã qua đời, họ thường chết từ độ 12 cho đến 18 tuổi. Mặc dù “người nữ” này đã mất nhưng vẫn còn rất quyến luyến gia đình mình ở dương thế nên sau khi rời khỏi thế gian rất thiêng, họ chưa đi đầu thai mà vẫn ở lại giúp con cháu của mình.
Đặc biệt, bà Tổ cô có trách nhiệm quan trọng với con cháu nhỏ trong nhà. Ban đầu Bà thường giúp cho con cháu trong dòng họ tránh bị tà ma quấy rối, tránh những điềm xui. Nhưng khi thấy được sự linh thiêng của Bà thì nhiều người hiện nay còn xin xỏ về việc làm ăn buôn bán, giải hạn, xin tình duyên.
Lễ vật cần chuẩn bị để cúng bà Tổ cô
Ngày nay, các gia đình thường cúng bà Tổ cô vào những ngày kỵ, dịp giỗ Tết như thờ cúng bàn thờ gia tiên. Và điều quan trọng là người thực hiện nghi lễ này phải là người trưởng thành trong gia đình. Bên cạnh đó, người đứng ra thờ cúng chỉ cần lâm râm khấn trong miệng chứ không cần phải chuẩn bị một lễ cúng thịnh soạn.
Theo thông tục thờ cúng, bàn thờ bà Tổ cô trong gia đình sẽ có những vật phẩm như sau:
- Bài vị.
- Đèn cầy.
- Bát hương.
- Ly nước hoặc ly rượu trắng.
- Đĩa trầu cau tươi.
- Chén nước.
Văn khấn bà Cô ông Mãnh dòng họ
Con nam mô a di Đà Phật!
Con nam mô a di Đà Phật!
Con nam mô a di Đà Phật! (3 lạy)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương
Con lạy quan thần linh số nhà … đường… phố…. Phường…. quận…. thành phố…
Hôm nay là ngày lành tháng tốt, ngày tốt tháng lành, là ngày … tháng… năm… Con xin phép quan thần linh thổ địa số nhà … đường… phố…. Phường…. quận…. thành phố… cho phép con được bốc bát hương thờ cúng gia tiên nội ngoại bà cô ông mãnh họ chồng ( xưng lên ) tại gia. Cho con được thờ cúng (xưng tất cả tên người mất, ngày giỗ an táng ở đâu).
Con xin quan thần linh, gia tiên nội ngoại bà tổ cô, bà cô ông mãnh họ (…),
chứng tâm chứng lễ phù hộ co gia đình con (xưng tên mọi người trong gia đình) được mạnh, được khỏe, làm ăn phát tài gặp nhiều may mắn, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, cầu bình an đắc bình an, chín tháng đông ba tháng hè vô tai vô ách, vô bệnh, vô hạn cho gia chung chúng con lộc làm lộc ăn, lộc gần mang đến, lộc xa mang lại (năm nay gia đình có ý đình xin làm việc, thi cử, buôn bán gì thì xin từ đầu năm).
Con là người trần mắt thịt, con ăn chưa sạch, bạch chưa thông còn nhiều lầm lỗi xin gia tiên nội ngoài và bà cô ông mãnh xá ú xá mế, xá lầm lỗi cho con, mở được cho con lội, mở lối cho con đi. Độ cho gia đình của con được tâm cầu sở nguyện, như ý sở cầu.
Con nam mô a di Đà Phật!
Con nam mô a di Đà Phật!
Con nam mô a di Đà Phật! (3 lạy)
Bài văn khấn cúng bà Tổ Cô tại gia
Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
– Con kính lạy Đức Dương lai hạ sinh Di lặc Tôn Phật.
– Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, Bá Thúc Huynh Đệ, đương thượng Tiên linh và các hương hồn nội tộc ngoại tịch, bà tổ cô dòng họ ………… tại ………………..
Tạ thế ngày ………. phần mộ ký táng tại …………………….. , nay nhân ngày huý nhật chứng minh công đức.
Tín chủ (chúng) con là:……………………Ngụ tại ……………………..
Nay theo tuế luật, âm dương vận hành, con cháu tưởng nhớ ân đức Tổ Tiên như trời cao biển rộng. Hôm nay ngày …….. tháng …….. năm ………… , tín chủ con cùng toàn thể con cháu trong nhà sửa sang lễ vật, hương hoa nước quả, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án.
Tín chủ con có lời kính mời các cụ
Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, bà tổ cô, Bá Thúc, huynh đệ, Cô Di, Tỷ Muội, nam nữ Tử Tôn nội, ngoại, cúi xin các vị thương xót con cháu, phù hộ độ trì con cháu an khang, mọi bề thuận lợi, sự nghiệp hanh thông.
Bốn mùa không hạn ách, tám tiết được hưởng điềm lành phù hộ độ trì cho gia đình chúng con mạnh khỏe, bình an, có tài có lộc, giải vận giải hạn, giải tai, giải ách cho gia đình chúng con, cho gia đình chúng con được hòa hợp, làm ăn buôn bán có tài có lộc, đi sớm về trưa, đi trưa về tối, gặp chúng gặp bạn gặp vạn sự lành, cho cún con của con học hành tấn tới, văn hay chữ tốt, thi cử đỗ đạt, ngoan ngoãn biết nghe lời. cho chúng con nói có người nghe đe có người sợ, điều lành thì ở, điều dữ thì đi, vạn bệnh tiêu tán bách bệnh tiêu trừ.
Cho gia đình chúng con được mạnh khỏe,
vui vẻ trẻ trung, sáng con mắt, chặt đầu gối. cho chúng con đi làm đi ăn, đi buôn đi bán đi học đi hành đi đâu cũng đều có người đưa, người đón, âm phù dương trợ, đi đâu cũng được thượng lộ bình an, đi đến nơi về đến chốn, mọi công việc đều thuận buồm xuôi gió, đầu xuôi đuôi lọt.
Chúng con người trần mặt thịt, đầu xanh tuổi còn trẻ, trẻ người non dạ, có những điều gì không phải thì con lạy trời lạy phật, lạy các vị thấn linh thiêng xá tội cho chúng con, phù hộ độ trì cho chúng con, chỉ đướng chỉ lối cho chúng con.
Tín chủ con lại mời vong linh các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ trong đất này cùng về âm hưởng, xin ban cho sức khoẻ đồi dào, vạn sự tốt lành.
Chúng con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì.
Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)
Vị trí đặt bàn thờ bà tổ cô bà cô ông mãnh
Bà cô ông mãnh lẽ ra cũng nên thờ cúng với tổ tiên, nhưng dân gian quan niệm rằng bà cô ông mãnh tuổi thấp nên chưa thể hưởng hương hoa cùng các cụ đời trước được. Giống như trên cõi dương gian, trẻ con chỉ ngồi riêng một mâm khi ăn giỗ nên bà cô ông mãnh cũng được thờ riêng 1 bàn thờ.
Bàn thờ bà cô ông mãnh được đặt dưới gầm hương án bàn thờ tổ tiên. Cũng có thể đặt cùng trên bàn thờ tổ tiên nhưng bát nhang phải thấp hơn thờ gia tiên 1 bậc. Cũng có thể lập riêng bàn thờ nhưng phải thấp hơn bàn thờ tổ tiên. Bài trí bàn thờ bà cô ông mãnh rất đơn giản, sơ sài. Chỉ đặt bài vị (hoặc ảnh), bát nhang, chén nước, bình hoa, đôi đèn… Người ta cúng vào ngày sóc vọng, ngày kỵ, giỗ Tết giống thờ tổ tiên.