Bà chúa năm5 phương văn khấn cây đa13gốc/bà chúa đất
Bà chúa năm5 phương văn khấn cây đa13gốc/bà chúa đất, Bà chúa cây đa 13 gốc hay còn gọi là bà Chúa Năm Phương, Chúa Bà Ngũ Phương là một vị Thánh Mẫu có quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà được giao quyền cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương vậy nên được tôn xưng là Bà Chúa Quận Năm Phương (hay là Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa).
Bà Chúa Năm Phương sự tích
Bà giáng sinh vào nhà họ Vũ tại làng cổ Gia Viên (xưa có tên là làng Cấm), thuộc tổng Đông Khê,
huyện An Dương, phủ Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, nay thuộc Phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
Vốn là người đảm đang mọi bề, trong cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán xâm lược,
Đức Ngô Vương Quyền phong bà làm nữ tướng lo việc quân lương trong trận thủy chiến
chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng năm 938. Kháng chiến kết thúc,
Đức Ngô Vương phong cho bà tước hiệu Ngô Vương Vũ Quận Chúa; người dân gọi bà là Quyến Hoa Công chúa.
Năm 1924, Vua Khải Định sắc phong cho bà là “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc
Trang Huy Thượng Đẳng Thần” và sắc chuẩn cho làng Gia Viên được phụng thờ.
Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc
Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc còn được mọi người gọi với nhiều tên gọi khác như văn khấn bà chúa Năm Phương, văn khấn cây đa 13 gốc
Các bạn Lạy 9 lạy (cần thiết thể hiện thành tâm nữa thì lạy 20-50 lạy) – nếu có điều kiện thì quỳ Khấn, đông quá thì quán tưởng mình lạy rồi khấn:
Con xin kính lễ
Chư Phật, chư Thánh, chư Thiên, chư Thần, chư vị thiêng liêng khắp tất cả
Chư vị bản cảnh thành hoàng, bản xứ thổ địa, chư vị hộ pháp nơi đền (ở các đền thờ chúa đều kêu thêm: Ngài Bản cảnh Hải Phòng,
riêng đền cây đa 13 gốc kêu thêm ông Thổ Vượng (thành hoàng của làng, được thờ trước khi chúa về ngự))
Con xin kính lễ Chúa Bà Năm Phương tố linh tố hảo, nhị vị công chúa, và các chư vị hầu cận
Xin phép cho gia tiên nội ngoại tứ thân phụ mẫu được vào Đền lễ Phật lễ Thánh (nhiều nơi không mời gia tiên không vào được,
hoặc gia tiên trách, mời để thể hiện tôn kính gia tiên đi kêu cầu, tấu đối cho mình)
Khấn xin Chúa Bà độ cho mình những việc gì đó:
Sắm lễ cúng bà chúa năm phương đúng cách
Năm phương quyền phép tỏ tường
Thu ba hồn phách chẳng nường kẻ gian
Rồi sau vận hạn bần hàn
Mời thầy thỉnh thánh vái van kêu cầu
Dâng Chúa hài xảo nón dâu
Hoa tươi bánh kẹo, cau trầu đầy mâm
Rồi sau Chúa mới xét tâm
Bài văn khấn những người có căn chúa bà Năm Phương
Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con Nam Mô A Di Đà Phật…Con Nam Mô A Di Đà Phật…Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương…
Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế…Con lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh…Con lạy Tam Vị Thánh Mẫu…Con lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh…
Con lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường…Con lạy Ngữ Vị Tôn Quan…Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà…Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng…Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô…
A Di Đà Phật – Con lạy Chư vị bản cảnh, Hộ pháp nơi đền…
Ngày hôm nay con mang miệng về tâu mang đầu về bái yết trước cửa nhà ngài, trước cửa Mẫu cửa Chúa. Con lòng thành dâng lên hoa trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay) hoặc trên chay dưới mặn (nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên soi xét cho con.
Đầu con còn xanh tuổi con còn trẻ, văn con không hay chữ con không giỏi, con chỉ có tấm lòng thành mà nhất tâm cửa Phật thật tâm cửa Thánh, về đây dập đầu trước bề trên.
Nếu con có làm gì sai phạm mong Mẫu mong Chúa giơ cao đánh khẽ cho con, khai sáng tâm trí cho con để con biết đường mà lội biết lối mà đi.
Con mong bề trên giáng li giáng lai giáng báo cho đệ tử họ…. con là ……(đầy đủ họ tên) biết được thế nào là quyền ngài phép thánh
Cho con được biết con phải đi đến đâu, phải làm thế nào để hiểu được con đường tu tập
Cho con gặp được đồng anh lính chị, đồng thầy đạo quan dẫn dắt con trên con đường đạo lối
Để con có thể an tâm an tính con tu tỉnh làm ăn; cho con có ngân có xuyến có sức khoẻ dồi dào
Để con kiếm được đồng tiền bát gạo; để con có thể báo đáp công ơn phụng dưỡng mẹ cha và tỏ tường phụng sự tiên thánh.
Tâm con các Ngài hay, lòng con các Ngài thấy… Kính xin Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng giám…
Dạ con Nam Mô A Di Đà Phật…
Cách sắm lễ và văn khấn tạ thần linh Thổ địa – Thần gồ chúa đất
Sắm lễ bà chúa đất thần gồ
Hương thơm – Hoa tươi ( hoa hồng đỏ) 3- 5 bông
Trầu cau tùy biện – Trái cây tùy biện
Lễ mặn : Rượu trắng , xôi thịt , hoặc gà luộc
1 bao thuốc lá + 1 gói chè ( 1 lạng/gói) + bánh kẹo bày vào một đĩa tùy tâm
Đèn nến hai cây hai bên
Văn khấn bà chúa đất thần gồ
NAM-MÔ A-DI-ĐÀ PHẬT ( 3 lần )
Con kính lạy:
-Hoàng thiên hậu thổ chư vị tôn thần -Bản cảnh thành hoàng chư vị đại vương
– Quan đương xứ thổ địa chính thần – Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tôn thần,
Bản cảnh linh gồ chúa đất tại gia xứ thôn …… xã …huyện … tỉnh…. Nước VN
Hôm nay là ngày… tháng… năm…….. Chúng con là:……………Đang cư ngụ tại :………………….
Thành tâm sửa biện phẩm vật, hương hoa phù tửu lễ nghi, kính cáo Chư vị Tôn Thần .
bái sám thần linh Thổ Địa bản cảnh thần gồ ,chúa đất
Gia đình chúng con nhờ có duyên lành mà được an cư lạc nghiệp từ nơi này.
Đội ơn thần linh Thổ địa thần gồ chúa đất che chở, ban ân, đất này được phong thủy yên lành, khí sung,
mạch vượng, bốn mùa không hạn ách tai bay, tám tiết có điềm lành tiếp ứng. Trong ấm ngoài êm, toàn gia mạnh khỏe.
Nay nhằm ngày lành tháng tốt, gia đình chúng con sắm sửa lễ tạ mong báo đáp ân thâm, tỏ lòng tôn kính.
Cúi xin Chư vị Tôn Thần lâm giáng án tiền, thụ hưởng lễ vật, chứng minh tâm đức.
Cung kính nghĩ rằng thần linh chư vị sẽ tùy duyên ứng biến phù hộ cho gia đình chúng con đầu năm chí giữa ,
nửa năm chí cuối lộc tài vượng tiến ,gia đạo hưng long , các cháu chăm ngoan học hành đỗ đạt ,mọi sự cát tường
( Cầu nguyện gì thêm thì nêu ra )
Giãi tấm lòng thành cúi xin chứng giám
Cẩn cáo!
Đền thờ bà Chúa Năm Phương
Bà Cháu Năm Phương là người được giao quyền cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương nên được người dân nước ta thờ phụng ở rất nhiều nơi như:
Đền Cây Đa 13 gốc
Nói đến những nơi thờ Bà Chúa Năm Phương thì có rất nhiều nơi thờ phụng bà, nhưng nơi thờ bà được nói đến đầu tiên là đền cây đa 13 gốc nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.
Ngay dưới gốc đa có một miếu thờ, bên trong có một bia đá khắc chữ Hán Nôm. Ngôi miếu này được dựng lên và thờ Đức Thổ Vương – người đã có công giúp nhân dân khai hoang, lập ấp. Bên cạnh đó, người dân còn cho biết, ngôi miếu còn thờ các quan, cô, cậu, thần và các vong hồn.
Bên cạnh đó, người dân Hải Phòng còn tin rằng đền cây đa này được Bà Chúa Năm Phương ngự trị, nên cứ như một phong tục lâu đời, mỗi tuần rằm, ngày lễ, Tết, người dân đều đến đây hương khói, lễ Chúa Bà Năm Phương và cầu khấn bình an.
Theo truyền thuyết Chúa Năm Phương
về sự hiển linh của Chúa Năm Phương của đền cây đa 13 gốc: thì vào thời Pháp thuộc, có người phu xe đứng chờ khách ở gần đền cũ vào lúc nửa đêm, bỗng thấy có người con gái mặc quần áo trắng cùng 2 cô hầu cận gọi xe về khu vực xóm Trại. Khi người phu xe chở đến cây đa 13 gốc, bỗng người con gái và 2 cô hầu cận biến mất,
trên xe chỉ còn lại tiền âm phủ. Người ta cho rằng người con gái đó chính là Chúa Năm Phương. Và cây đa 13 gốc là điểm dừng chân cuối cùng của bà. Đây cũng chính là nơi được coi là Bà chúa Năm Phương hiển linh về ngự. Chính từ truyền thuyết này mà nơi đây đã trở thành nơi thờ Chúa Năm Phương.
Bát hương Vườn hoa Chéo
Theo Thủ nhang đồng thày Hoàng Gia Bổn – Nghệ nhân dân gian thì ngày xưa, đây là Miếu thờ chính của Chúa Năm Phương. Vào khoảng năm 1968, nhà nước cho xây dựng vườn hoa, ngôi miếu đã bị phá. Đồ thờ tự của miếu được đưa về đền Tiên Nga – 53 Lê Lợi, bát hương được đưa về Đền Cấm (hay còn gọi là chùa Cấm).
Tương truyền, thời Pháp thuộc, có một bà me tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị lạc mất con. Bà đã đến ngôi miếu này để cầu tìm con bị thất lạc. Ngay sau khi cầu, bà đã tìm thấy con. Vì thế, bà me tây để trả ơn Chúa đã đầu tư tu bổ miếu Chúa trở thành một ngôi miếu thờ
Có tài liệu thì cho rằng bà me tây đó có xúc phạm Miếu Chúa Năm Phương, nên bị Chúa hành cho chí rận đầy người. Sau đó bà me tây đã đến đền cầu đảo để xin Chúa tha tội, sau đã khỏi bệnh. Sau khi khỏi bệnh, bà đã phát tâm tôn tạo miếu của Chúa. Theo ý kiến riêng của người viết thì truyền thuyết này không có tính thuyết phục lắm so với truyền thuyết bà bị lạc mất con.
Hiện nay, tại Vườn Hoa Chéo ngôi miếu không còn nữa. Nhân dân dựng lại một bát hương để thờ Chúa và cũng là ghi nhận nơi đây đã từng là nơi thờ của Chúa. Bát hương này hiện được một thanh đồng giữ hương khói thường xuyên.
Đền Cấm
Đền Cấm còn gọi là chùa Cấm, tại phường Gia Viên, phố Cấm, Ngô Quyền, Hải Phòng. Đây chính là quê hương của Chúa lúc sinh thời. Nơi đây, trước đây có một ngôi miếu thờ riêng của Chúa Năm Phương.
Sau này, do ngôi chùa bên cạnh bị xuống cấp, nên các pho tượng của ngôi chùa này được ghép phối thờ với ngôi miếu thờ bà chúa Năm Phương. Vì thế ngôi đền thờ theo hình thức: Tiền Phật, Hậu Thánh. Cũng vì thế nơi đây, bà con quanh vùng vẫn quen gọi đó là Chùa Cấm. Nhưng thực chất gọi là Đền Cấm thì đúng hơn.
Nơi đây, cung cấm thờ Chúa Bà Năm Phương với tượng Chúa Năm Phương. Phía ngoài cung cấm cũng có ban thờ tượng Chúa Bà Năm Phương để mọi người lễ.
Đây có thể coi là nơi thờ chính của Chúa Năm Phương, bởi đây được coi là quê hương của bà và cũng là nơi giữ bát hương của bà từ đền Vườn Hoa Chéo đưa về.
Đền Tiên Nga
Đền thờ Chúa Nam Phương tại số 1 – phố Lê Hồng Phong. Đây là ngôi đền do một công ty xây dựng phát tâm công đức khi được cấp mảnh đất xây dựng trung tâm thương mại tại đây. Trước đây, tại đây chỉ là một miếu thờ nhỏ thờ Chúa Năm Phương.
Ngôi đền có thờ tượng của Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, Chúa Quế là hai hầu cận của Chúa Năm Phương.
Đền Nam Phương Linh Từ tại Đồ Sơn tại ngõ 155 phố Suối Rồng, khu 1 quận Đồ Sơn thành phố Hải Phòng. Đền này nằm gần Đền Cô Chín Suối Rồng.
Đây là một ngôi đền được xây dựng vào năm 1996 do thủ nhang Hoàng Gia Bổn chủ trì việc khởi công và hoàn thiện ngôi đền.
Đền Tiên Nga ngụ tại 53 – phố Lê Lợi có cung cấm là thờ Tam Tòa Thánh Mẫu, bên ngoài cung cấm là có ban thờ Chúa Năm Phương rất nguy nga.
Căn cứ sự phối thờ này có thể nói đây là đền thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và Chúa Năm Phương được phối thờ thêm.
Một số nơi thờ Chúa Năm Phương khác đáng chú ý khác ở Hải Phòng
Đền Bảo Phúc tại 12 – phố Trần Phú. Đây là một ngôi đền nhỏ hiện nằm trong khuôn viên của khách sạn Habeview. Ngôi đền này mới được xây dựng trên cơ sở một ngôi miếu thờ Chúa Nam Phương.
Những câu truyện linh thiêng về bà chúa năm Phương
Trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã thắp hương khấn nguyện và đã được Bà phù trợ đánh thắng giặc giặc Mông-Nguyên trên sông Bạch Đằng.
Chúa bà vốn là một vị tiên nữ trên Thiên Đình, được lệnh giáng trần để phù dân hộ quốc. Khi hồi thiên, Chúa bà được giao cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương, do vậy nên được tôn hiệu xưng là Chúa Bà Ngũ Phương Vũ Quận.
Chúa bà hiển linh, ngự khắp nơi khắp cảnh trong năm phương trời đất, dạo chơi khắp chốn. Vào lúc canh ba giờ Tí, bà hiện hình ra người mỹ nữ cung nga, gọi xe kéo rong chơi, rồi lại đi về đến “Cây Đa mười ba gốc” là nơi chúa bà hiển linh.
Chúa bà thẳng tay trừng trị kẻ ngang ngược, nhạo báng, điêu ngoa. Chuyện kể rằng, vào thời Pháp thuộc có một me Tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị Chúa hành cho chí rận, khắp người ngứa ngáy không yên, phải đến kêu van, sám hối cửa Chúa mới được Chúa tha cho khỏi.
Nên cầu gì khi đi lễ chúa bà Năm Phương
Chúa Năm Phương thường ngự về trước Chầu Năm Suối Lân hoặc cũng có một số người hầu chúa sau Tam Vị Chúa Mường.
Chúa ngự về thường mặc áo trắng (hoặc có khi chỉ choàng chiếc khăn phủ diện) làm lễ khai cuông rồi cầm tiền tung lên trên ban Công Đồng trong bản đền bản điện để khai quang chứng đền, chứng điện, chứng đàn, chứng phủ (ở một số nơi khác còn hầu chúa về múa quạt hoặc múa mồi). Vì vậy, khi đi lễ chúa, người ta lại đến xin cô sức khoẻ bình an, yên căn yên số.
Dân gian truyền tai nhau rằng, chúa bà Năm Phương rất linh, ai hữu sự đến kêu van cửa chúa chỉ cần nhất tâm, lòng thành lễ bạc đều được như ý nên danh tiếng bà vang lừng khắp nơi nơi.