Bài cúng văn khấn miếu bà chúa xứ
Bài cúng văn khấn miếu bà chúa xứ, Chúa Bà Châu Đốc, hay còn gọi là Bà Chúa Xứ là một vị nữ thần của Đạo Mẫu Việt Nam. Bà là một vị thần rất phồn thịnh và được tín nhiệm bởi người dân Việt Nam. Bà là biểu tượng của sức mạnh, sự nghiệp, và là vị thần có công lao bảo vệ biên cương đất nước, dân tộc Việt.
Miếu Bà Chúa Xứ tọa lạc dưới chân núi Sam thuộc phường núi Sam, TP Châu Đốc, tỉnh An Giang. Miếu Bà Chúa Xứ có rất nhiều truyền thuyết huyền bí xung quanh hoàn cảnh ra đời của ngôi miếu, được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Châu Đốc, một địa danh gắn liền với sự linh thiêng với thế phong thủy tiền tam giang, hậu thất sơn và huyền bí cùng nhiều tín ngưỡng tôn giáo tồn tại từ lâu đời. Nhắc tới mảnh đất này, người ta không thể không nhớ tới Miếu Bà Chúa Xứ Núi Sam là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng không chỉ ở miền Tây Nam Bộ, mà ngay cả người Việt ở nước ngoài vẫn biết đến.
XEM THÊM: Mẫu thượng thiên văn khấn, cửu trùng thiên
Bà Chúa Xứ hiển linh bảo vệ dân làng, chống giặc ngoại xâm
Thời bấy giờ, người Việt sinh sống tại vùng đất này hay bị người Xiêm (Thái Lan) tràn sang cướp bóc, xâm chiếm. Khi đã phát hiện ra tượng Bà trên đỉnh núi và đặt lư hương cúng bái tâm linh, người dân thường chạy trốn lên núi vì đặt niềm tin vào bà chúa Xứ. Và quả thật, mỗi lần lên thắp hương cầu khấn xin bà bảo vệ thì đều được an toàn. Vì vậy, người dân ở đây ngày càng đặt niềm tin mãnh liệt vào bà chúa Xứ.
Có một giai thoại kể lại rằng, có khoảng mấy chục tên giặc Xiêm rượt đuổi người dân theo lên núi thấy pho tượng của bà to, đẹp, bọn chúng muốn mang tượng bà về nước. Khi họ dùng dây thừng và cây đòn xỏ qua pho tượng để khiêng về, dù là mấy chục binh lính tráng sĩ khiêng nhưng chỉ đi được vài bước thì pho tượng nặng trịch, không thể đi được nữa.
Tên tướng cầm đầu tức giận quá lấy binh khí ra đập bể một cánh tay của bà. Và lập tức, bà trừng phạt tên này chết ngay tại chỗ, những tên còn lại hoảng loạn bỏ chạy. Từ đó quân Xiêm kính sợ, không dám sách nhiễu dân làng ở vùng đó nữa. Dân làng cũng từ đấy tôn kính gọi Bà là Bà Chúa Xứ.
Bởi vậy mà ngày nay, chính điện của miếu Bà chúng ta sẽ thấy câu đối:
“Cầu tất ứng, thí tất linh, mộng trung chỉ thị
Xiêm khả kinh, Thanh khả mộ, ý ngoại nan lượng”
Có nghĩa là: Cầu bà tất được, ban thì tất linh, báo điềm trong mộng
Người Xiêm khiếp sợ, người Thanh kính nể, không thể tưởng tượng được.
Những câu chuyện linh ứng của bà Chúa xứ
Đầu thế kỷ 19, ông Thoại Ngọc Hầu (1761-1829) tên thật là Nguyễn Văn Thoại, người Quảng Nam thừa lệnh vua Gia Long đã vào trấn thủ vùng Tây Nam Bộ. Ông đã tham mưu và được triều đình giao cho việc đào kênh Vĩnh Tế. Con kênh này dài 100km, rộng 50m nối Châu Đốc với Hà Tiên.
Đây là công trình vĩ đại nhằm thoát lũ, xả phèn cho đồng bằng sông Cửu Long và rút ngắn con đường giao thương, đường thủy phía Tây vùng đồng bằng.
Mặc dù 8 vạn nhân công được huy động, song khi bắt đầu vào cuộc thì liên tiếp gặp trục trặc, nhiều người chết vì tai nạn, bệnh tật, thú dữ tấn công.
Trước khó khăn đó, bà Châu Thị Tế vợ ông Thoại đã nghe lời dân làng lên núi Sam khấn vái pho tượng thiêng. Quả nhiên sau khi hành lễ, việc xây dựng công trình diễn ra suôn sẻ, làm đâu được đó. Từ đó, ông đặt niềm tin tuyệt đối vào bà chúa Xứ, quyết định trùng tu, xây dựng miếu bà chúa Xứ trang nghiêm và nguy nga, để nhân dân thờ cúng bà được chu đáo và thành tâm hơn.
Cách chuẩn bị sắm lễ vật cúng khấn bà chúa xứ núi Sam
Để cúng khấn bà chúa xứ núi Sam, gia chủ cần chuẩn bị một số đồ lễ vật. Theo đó, những đồ lễ vật này cụ thể như sau:
Mâm trái cây ngũ quả
Hương, hoa tươi
Đèn cầy
Hũ gạo, hũ muối
Trà, rượu trắng
Bánh kẹo, trầu cau tươi
Xôi chè, bánh bao
Heo quay nguyên con (1 con)
Trong số tất cả các đồ lễ cúng khấn bà chúa xứ núi Sam này thì lễ vật trang trọng nhất đó chính là heo quay nguyên con. Bên cạnh đó, theo như quan niệm trong thờ cúng cũng như phong tục tập quán ở nhiều nơi thì heo quay dùng để cúng phải được cắm một con dao nhỏ ở ngay sống lưng.
Bài văn khấn bà chúa xứ Châu Đốc chi tiết và đúng chuẩn
Bài văn khấn bà chúa xứ Châu Đốc không quá phức tạp và cầu kỳ. Theo đó, khi vào miếu bà chúa xứ Châu Đốc, các bạn có thể dâng lễ vật và cúng khấn theo bài văn khấn chi tiết và đúng chuẩn sau đây:
“Hương tử con lễ bạc thành tâm, cúi đầu thành tâm kính lễ Bà Chúa Sứ
Cúi xin được phù hộ độ trì. Hương tử con là: ……………………………………………..
Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………………………………….
Ngày hôm nay là Ngày…………..Tháng……………….Năm
Con sắm sửa kim ngân, hương hoa, lễ vật chí thiết một lòng thành tâm dâng lễ, sám hối cầu xin phù hộ cho hương tử con được gia quyến bình an, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, bách sự cầu được như ý,…….(gia chủ muốn điều gì thì cầu xin bà chúa xứ điều đó). Hương tử con lễ bạc thâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ bà chúa xứ, cúi xin được phù hộ độ trì”.
Cách xin lộc và cách sử dụng lộc bà chúa Xứ linh nghiệm
Lộc bà Chúa Xứ là một phần quan trọng trong nghi thức tôn kính tại miếu bà Chúa Xứ Châu Đốc. Dưới đây là cách sử dụng và bảo quản lộc bà Chúa Xứ:
Thỉnh lộc và khấn cúng: Sau khi nhận được bao lì xì lộc từ miếu bà Chúa Xứ, bạn cần tổ chức thỉnh lộc bà Chúa Xứ lên một đĩa và đặt trên bàn thờ. Bên cạnh đĩa, đặt 4 cốc nước và tiến hành khấn cúng, tôn kính bà Chúa Xứ. Sau khi khấn xong, ly nước trong các cốc được đổ ra từng góc nhà như một cách để cung nghinh bà Chúa Xứ về cư gia.
Bảo quản lộc: Lộc của bà Chúa Xứ nên được đặt trên bàn thờ Mẹ Quan m, không nên đặt ở bàn thờ Ông Địa. Khi đặt lên bàn thờ Mẹ Quan m, cần tuân thủ tục 9 ngày thay nước và 3 ngày thay trầu cau tươi 1 lần. Điều này giúp duy trì sự linh thiêng và tinh thần tôn kính đối với bà Chúa Xứ.
Khấn cúng thường xuyên: Để nhận được sự phù hộ và may mắn từ bà Chúa Xứ, bạn nên thường xuyên khấn cúng và xin nguyện tại miếu bà Chúa Xứ.
Hóa lộc: Nếu muốn hóa lộc của bà Chúa Xứ, bạn có thể thực hiện vào ngày 23 âm lịch, một ngày có ý nghĩa đặc biệt trong văn hóa dân gian. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất kỳ nghi lễ nào, bạn nên tìm hiểu kỹ và tuân thủ các quy định và truyền thống tôn giáo cụ thể.
Các lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ
Lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ thường được tổ chức vào 24 giờ đêm ngày 23, rạng sáng 24 âm lịch. Mặc dù gọi là lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ nhưng thực chất chỉ là dùng nước thơm nấu lên pha cùng các loại nước hoa do tín chủ công đức để lau bụi bặm trên tượng bà.
Sau khi lau xong sẽ thay xiêm y, hài, mão mới cho bà. Những người tham gia tắm cho bà Chúa Xứ được Ban quản trị lựa chọn tham gia. Lễ tắm thường diễn ra trong khoảng 1 giờ. Sau khi bà tắm xong thì mọi người có thể tự do chiêm bái.
Lễ vật cúng túc yết gồm:
01 con heo trắng cạo lông, mổ bụng, làm sạch nhưng chưa chế biến
01 đĩa đựng lông và máu heo
01 mâm xôi
01 mâm trái cây
01 mâm trầu cau
01 đĩa gạo, muối
Ông Chánh bái và các bô lão sẽ đến trước bàn thờ để niệm hương cúng bái. Khi 3 hồi trống gỗ và 3 hồi chiêng trống kết thúc thì lễ bắt đầu. Đầu tiên sẽ là lễ dâng hương, chúc tửu, hiến trà.
Dựa theo lệnh của người xướng lễ, một người trong ban quản trị sẽ đại diện để đọc tế đọc xong thì Chánh bái sẽ đốt văn đi và heo trên bàn cúng được lật ngửa lại khiêng đi chế biến.
Bà chúa xứ linh thiêng
Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu được tổ chức sau khi hoàn thành lễ mộc dục. Thời gian tổ chức lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu là vào 15h ngày 24 âm lịch.
Khi này, tại miếu bà, tất cả bô lão của làng cùng với Ban quản trị đều sẽ tập trung tại miếu, ăn mặc chỉnh tề với áo dài khăn đóng và xếp thành hai hàng bên tượng bà.
Đi đầu sẽ là đội múa lân. Tiếp đến sẽ là ông Hương lễ trong tay bưng theo khay trầu rượu. Hai bên sẽ là học trò lễ và sau đó là 2 ống Chánh tế cùng với 3 ông Bồi tế, 3 ông Chấp tế, các bô lão, đại diện dân làng.
Khi đi tới trước lăng Thoại Ngọc Hầu, từng bô lão lần lượt đi vào lăng dâng hương và xin phép được thỉnh bài vị.
Lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ
Lễ hội tắm cho bà Chúa Xứ thường diễn ra vào lúc 24 giờ đêm của ngày 23 và rạng sáng ngày 24 theo lịch âm lịch. Tuy gọi là lễ tắm cho bà Chúa Xứ, nhưng thực chất đó chỉ là việc sử dụng nước thơm pha chế cùng các loại nước hoa để lau sạch bụi bặm trên tượng bà Chúa Xứ.
Sau khi lau sạch, tượng bà sẽ được thay xiêm y, hài, mão mới. Các người tham gia lễ tắm cho bà Chúa Xứ thường được Ban quản trị lựa chọn. Lễ diễn ra trong khoảng 1 giờ, sau đó mọi người có thể tự do chiêm bái.
Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà thường được tổ chức vào lúc 15h ngày 24 âm lịch. Tham dự lễ này có các bô lão của làng và Ban quản trị miếu. Mọi người tham gia lễ cần mặc trang phục nghiêm chỉnh, lịch sự. Trong đoàn thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu, có đội múa lân, ông Chánh bái, hai vị bô lão, và các học trò cầm cờ phướn.
Lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu Bà
Thời gian tổ chức lễ thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu về miếu bà là vào 15h ngày 24/04 âm lịch. Tham gia lễ này có các bô lão được làng cử ra và Ban quản trị miếu. Khi tham gia phải mặc trang phục nghiêm chỉnh, lịch sự.
Trong đoàn thỉnh sắc Thoại Ngọc Hầu, đi rước là đội múa lân, sau đó là ông Chánh bái rồi tới hai vị bô lão cùng với các chức sắc khác, tiếp đến là các học trò trong tay cầm cờ phướn.
Mọi người tới điện thờ Thoại ngọc hầu sẽ tiến hành dâng hoa, niệm hương và tế lễ rồi thỉnh bốn bài vị (bài vị ông Thoại Hầu, bà Chánh phẩm Châu Thị Tế, bà Nhị phẩm Trương Thị Miệt cùng bài vị Hội đồng) lên long đình về miếu bà.
Lễ túc yết
Nghi lễ này diễn ra vào 24h ngày 25, rạng sáng 26/04 âm lịch. Tham gia lễ có các bô lão trong làng, Ban quản trị miếu. Khi tham gia phải ăn mặc chỉnh tề, đứng thẳng hàng ở hai bên phía trước chánh điện. Theo sau có 4 vị học trò lễ cùng với 4 đào thầy. Ông Chánh bái là người đứng đối diện với tượng bà.
Lễ xây chầu
Lễ xây chầu tổ chức sau lễ túc yết và hiện được tổ chức ở hầu hết các lễ hội cúng đình tại các ngôi làng thuộc vùng Nam Bộ.
Trong buổi lễ, ông Chánh khi nghe thấy người xướng nội hô “Ca công tựu vị” sẽ tới bàn thờ đặt giữa võ ca rồi vừa cầm 2 dùi trống nâng lên tới ngang trán vừa khấn vái.
Khấn xong ông Chánh sẽ bái ca công và cầm nhành dương liễu nhúng vào tô nước trên bàn cúng vẩy khắp xung quanh, vừa vẩy vừa hô to:
“Nhất xái thiên thanh (một rảy cho trời xanh)
Nhị xái địa linh (hai rảy cho đất tốt lành)
Tam xái nhân trường (ba rảy cho con người trường thọ)
Tứ xái quỷ diệt hình (bốn rảy cho ma quỷ tiêu tan)”
Lễ chánh tế
Lễ tổ chức từ 4h sáng ngày 26/04 âm lịch. Ngoài việc thêm một phần nội văn tế và “ẩm phước” thì về cơ bản lễ cúng này cũng giống với lễ cúng túc yết.
Vào khoảng 14h ngày 27/04 âm lịch, sẽ tiến hành làm lễ hồi sắc để đưa 4 bài bị về lại lăng ông Thoại Ngọc Hầu và chính thức kết thúc lễ hội.