Home > Đồ Thờ > Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ

Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ

Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ

Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ, Từ xa xưa Địa Tạng Bồ-tát là một vị Bồ-tát được tôn thờ trong Phật giáo Đông Á, thường được mô tả như một tỉ-khâu phương Đông.

Địa Tạng Bồ-tát được biết đến bởi lời nguyện cứu độ tất cả chúng sinh trong lục đạo luân hồi vào thời kỳ sau khi Phật Thích-ca Mâu-ni nhập Niết-bàn cho đến khi Bồ-tát Di Lặc hạ sanh, và nguyện không chứng Phật quả nếu địa ngục chưa trống rỗng. Do đó, Địa Tạng thường được xem như là vị Bồ-tát của chúng sanh dưới địa ngục hay là giáo chủ của cõi U Minh.

Sắm lễ cúng Địa Tạng Vương Bồ Tát

01 Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ
02 Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ

Theo phong tục cổ truyền khi đến Đình, Đền, Miếu, Phủ nên có lễ vật có thể to, nhỏ, nhiều, ít, sang, mọn tuỳ tâm. Mặc dù ở những nơi này thờ Thánh, Thần, Mẫu nhưng người ta vẫn có thể sắm các lễ chay như hương hoa quả, oản,… để dâng cũng được.

– Lễ Chay: Gồm hương hoa, trà, quả, phẩm oản… dùng để lễ ban Phật, Bồ Tát (nếu có). Lễ chay cũng dùng để dâng ban Thánh Mẫu. Không nên dùng mặn như gà, lợn, giò, chả.

– Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ Thần Linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông.

– Tiền giấy âm phủ hay hàng mã kiêng đặt ở ban thờ Phật, Bồ Tát. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức.

– Hoa tươi lễ Phật là hoa sen, hoa huệ, hoa mẫu đơn, hoa ngâu… không dùng các loại hoa tạp, hoa dại…

Văn khấn nôm địa tạng vương bồ tát chuẩn nhất

03 Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ
04 Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời, mười phương Chư phật, Chư phật mười phương.

Nam mô Đại bi, Đại nguyện, Đại thánh, Đại từ Bản tôn Địa Tạng Vương Bồ Tát.

Kính lễ Đức U Minh giáo chủ thuỳ từ chứng giám.

Hôm nay là ngày ….. tháng ….. năm ………

Tín chủ con là: ……………………………

Ngụ tại:…………………………………………

Thành tâm đến trước Phật đài, nơi điện Cửu hoa, kính dâng phẩm vật, hương hoa kim ngân tịnh tài, ngũ thể đầu thành, nhất tâm kính lễ dưới toà sen báu.

Cúi xin Đức Địa Tạng Vương không rời bản nguyện, theo Phật phó chúc trên cung trời Đạo Lợi, chở che cứu vớt chúng con và cả gia quyến, như thể mẹ hiền, phù trì con đỏ, nhờ ánh ngọc Minh Châu tiêu trừ tội cấu, trí tuệ mở mang, được mây từ che chở, tâm đạo khai hoa, não phiền nhẹ bớt. Khi còn sống thực hành thiện nguyện, noi gương Đại Sỹ, cứu độ chúng sinh.

Khi vận hạn ốm đau, nhờ được đức từ hộ niệm, thần linh bản xứ giúp yên. Lúc lâm chung được nhờ ánh bi quang, vượt khỏi tam đồ, sinh lên cõi thiện.

Lại nguyện cho Hương linh Gia tiên chúng con nhờ công đức cúng dâng này thảy đều siêu thoát.

Tâm nguyện lòng thành, cúi xin bái thỉnh.

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần).

(Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo.

Nguồn: Văn hoá cổ truyền Việt Nam.)

Bài khấn Địa Tạng Vương Bồ Tát cầu công danh sự nghiệp như sau:

Nam mô A di đà phật! Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát. Đệ tử thật tình sám hối, cuộc sống, công tác, tình cảm không như ý là do bản thân kiếp trước, kiếp này bất hiếu với cha mẹ, không biết cảm ơn, tà dâm, keo kiệt, ghen tị, lười biếng, oán giận, hư vinh, thái độ làm việc không hợp chính, trốn tránh trách nhiệm dẫn tới quả báo.

05 Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ
Địa tạng vương bồ tát, văn khấn sắm lễ

Lúc này đệ tử hướng tới tất cả Bồ Tát, Thiên Long hộ pháp, hướng tới tất thảy chúng sinh bị ta làm tổn thương mà sám hối. Đệ tử tiếc rằng, công tác không tốt, không thể cung cấp nuôi dưỡng cha mẹ, đền đáp công ơn dưỡng dục.

Thân là người trưởng thành, đệ tự cảm thấy công việc không phát triển, sầu muộn không thể tập trung học Phật. Cha mẹ lo lắng, bản thân sốt ruột, lơ là hướng Phật.

Nay, đệ tử tìm tới cửa Phật, hướng đại bi đại nguyện Địa Tạng Vương Bồ Tát khẩn cầu nhân duyên công việc có khởi sắc. Đệ tử hi vọng trong công việc:

1. Cơ quan chính quy, không tạo ác nghiệp, nội dung công việc thích hợp, có thể đảm nhiệm, có thể làm việc lâu dài.

2. Công việc làm cha mẹ an tâm, không phải xã giao rượu thuốc.

3. Không quá mệt nhọc, không quá xa xôi, giao thông tiện lợi, có thời gian học Phật, làm việc thiện.

4. Tiền lương thích hợp, có cơ hội tăng lương để nuôi dưỡng cha mẹ, cáng đáng việc nhà, có thừa làm việc thiện

5. Lãnh đạo nhân phẩm tốt, đồng nghiệp thân thiện, mọi người cùng nhau kết thiện duyên.

Vì thế, ta nguyện:

1. Tụng 200 bộ “Địa Tạng Kinh”, “Tâm Kinh” 500 lần, thường xuyên niệm “A di đà Phật”.

2. Hiếu thuận tôn kính cha mẹ, quan tâm cha, giúp đỡ mẹ.

3. Ngày rằm, mùng 1 ăn chay, ngày thường ăn ít thịt, không ăn vật còn sống.

4. Phản tỉnh chính mình, tu sửa khuyết điểm, gắng kết thiện nghiệp, không sát sinh, không ăn trộm, không tà dâm, không ác khẩu, không hai lời, không nói dối, không tham lam, không ngu dốt, không ghen tị.

5. Tùy duyên phóng sinh, làm nhiều việc thiện, quyên tiền cúng dường.

6. Nỗ lực tu hành, dẫn đường trợ giúp người khác học Phật

7. Tu hành có tâm đắc ở thông linh phật giáo võng tuyên bố, cùng mọi người cùng nỗ lực phát huy Phật hiệu.

Nam mô A di đà Phật! Nam mô Quan Thế Âm Bồ Tát! Nam mô Địa Tạng Vương Bồ Tát! Nam mô thập phương tam thế hết thảy phật Bồ Tát! Hy vọng đệ tử cố gắng tu hành, đạt thành nguyện vọng.

(Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo.

Nguồn: theo lịch ngày tốt)

Hạ lễ sau khi cúng Địa Tạng Vương Bồ Tát

Sau khi kết thúc khấn, lễ ở các ban thờ, thì trong khi đợi hết một tuần nhang có thể viếng thăm phong cảnh nơi thừa tự, thờ tự.

Khi thắp hết một tuần nhang có thể thắp thêm một tuần nhang nữa. Thắp nhang xong, vái 3 vái trước mỗi ban thờ rồi hạ sớ đem ra nơi hoá vàng để hoá.

Hoá sớ xong mới hạ lễ dâng cúng khác. Khi hạ lễ thì hạ từ ban ngoài cùng vào đến ban chính.

Riêng các đồ lễ ở bàn thờ Cô, thờ Cậu như gương, lược… thì để nguyên trên bàn thờ hoặc giả nơi đặt bàn thờ này có nơi để riêng thì nên gom vào đó mà không đem về.

Ý nghĩa của việc thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát

Địa Tạng Vương Bồ Tát là vị Bồ Tát có hạnh nguyện lớn, Ngài dùng pháp lực, lòng từ bi vô lượng của mình để cứu độ những linh hồn sa vào địa ngục, giúp họ thoát khỏi đau đớn, khổ ải, được lên cõi vĩnh hằng.

Theo kinh Địa Tạng Bản Nguyên, người chi tâm quy y, lễ bái, chiêm ngưỡng, cúng dường hoặc tô vẽ hình tượng Địa Tạng Bồ Tát sẽ được giảm trừ bệnh tật, tiêu trừ tai họa, giảm tội chướng, lúc hiểm nguy thì được quỷ thần hộ vệ. Với những người thành tâm tụng niệm danh xưng của Ngài sẽ có được trí hệ to lớn và nhanh chóng hoàn thành ước nguyện.

Nương nhờ công năng, oai lực của Địa Tạng Bồ Tát, người thờ tôn tượng Ngài, thành tâm đảnh lễ, chiêm ngưỡng, cúng dường, thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát tại nhà sẽ được những lợi ích sau đây:

Đối với cuộc sống hiện tại, nếu gia chủ thành tâm nguyện cầu, tụng niệm danh hiệu Ngài sẽ có trí hệ rộng lớn, ước nguyện sớm thành hiện thực

Bản thân, người thân, người được nguyện cầu được xua đuổi tai ương, thoát khỏi hiểm nguy, có sức khoẻ tốt, được quỷ thần hộ vệ, tai qua nạn khỏi

Trong kiếp sau này nếu mong cầu thoát khỏi thân nữ sẽ được như ý nguyện kiếp sau được đổi sang thân nam nhi

Nếu được nguyện cầu kiếp sau được chứng cho thân xinh đẹp, có cuộc sống an nhàn sung túc, thoát khỏi nghèo hèn thì sẽ được như ý nguyện

Với người sắp lâm chung, việc tụng kinh Địa Tạng, làm nhiều điều thiện cho người bệnh sẽ giúp họ kéo dài thời gian sống

Với người mới mất, trong 49 ngày sau khi mất, tụng kinh Địa Tạng sẽ giúp vong linh sớm được siêu thoát

Với gia chủ hay gặp điều lạ, bị quấy phá thì khi thành tâm niệm kinh sẽ có giấc ngủ an lành, không còn gặp ma quỷ, người lạ hay gặp điều quái ác…

Địa Tạng Bồ Tát còn là biểu pháp của tinh thần hiếu đạo, người thờ phụng Địa Tạng Bồ Tát thường có ý niệm báo hiếu, tận hiếu với cha mẹ, luôn muốn thực hiện những hành động có ích cho xã hội. Chúng sinh niệm danh hiệu Địa Tạng, tụng niệm Địa Tạng Kinh hồi hướng cho người thân đã mất sẽ giúp họ biết rõ nhân quả, gieo nhân thiện, biết hối lỗi, dựa vào công đức, thần lực của Bồ Tát để thoát khỏi nỗi khổ chốn địa ngục, sớm tái sinh cõi người, cõi trời.

Một số lưu ý khi thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát

Khi thờ tôn tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát tại gia, gia chủ cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Tượng Bồ Tát có thể được thờ độc tôn hoặc thờ cùng với Phật Thích Ca Mâu Ni và Quán Thế Âm Bồ Tát trong bộ Ta Bà Tam Thánh.

Khi thờ cùng trên bàn thờ Phật, nếu có tượng Phật thì đặt tôn tượng Đức Phật ở vị trí cao nhất rồi mới đến tượng Bồ Tát.

Trên bàn thờ Phật, tuyệt đối không đặt các vật lạ như giấy tiền, vàng mã, bùa chú vì điều này đi ngược với giáo lý nhà Phật.

Nếu thờ Phật và thờ gia tiên thì cần phân định rạch ròi, bàn thờ gia tiên cần thấp hơn bà thờ Phật để tránh trường hợp Phật và người phàm ngồi chung mâm cỗ gây bất kính với chư Phật, Bồ Tát.

Nếu không gian ngoài trời rộng rãi, quý khách cũng có thể lập bàn thờ ngoài trời, chọn một không gian thờ riêng biệt, yên tĩnh để làm trang thờ Bồ Tát.

Về hoa tươi và mâm cúng lễ cần dâng lễ ít nhất 2 lần mỗi tháng vào ngày rằm và ngày 30. Khi dâng hương thì thắp 3 nén hương và lạy 3 lạy.

Nên thay hoa quả, trái cây trên bàn thờ Phật thường xuyên, không nên để cho hoa quả, trái cây héo rồi mới thay. Đồ cúng nên chia cho mọi người ăn hết, không nên vứt đi.

0915845168