Miếu thờ vong – âm cô hồn văn khấn tục cúng
Miếu thờ vong – âm cô hồn văn khấn tục cúng, Trong đời sống tâm linh văn hóa người việt, tín ngưỡng…vốn dĩ đã rất phổ biến thì tín ngưỡng thờ cúng âm hồn cũng có một vai trò rất quan trọng của cộng đồng người dân việt nam, bên cạnh các loại hình tín ngưỡng như tín ngưỡng thờ Ngũ hành, thờ Cá Ông, thờ Thành Hoàng, thờ cúng tổ tiên, thờ cúng liên quan đến nghề.
miếu thờ vong cô hồn bằng đá bán sài gòn
Về khái niệm thuật ngữ âm hồn vong, có khá nhiều cách giải thích khác nhau. Âm hồn, âm linh hay cô hồn có thể hiểu là linh hồn của những người quá cố không nơi thờ tự.
Họ có thể là những người vô gia cư, không người thân thích hoặc có thể họ vẫn còn gia đình, người thân nhưng trong các thời kỳ loạn lạc, phải ly biệt quê hương, trong hoàn cảnh chạy loạn chẳng may tai bay vạ gió mà thác đi.
những vị thương khách bôn ba khắp nơi, các chiến sĩ trên những chiến trường ác liệt chẳng may qua đời mà không thể tìm được thân nhân, không ai biết tên tuổi để cúng giỗ hằng năm thì vô tình họ trở thành những linh hồn cô độc, không người hương khói, không nơi thờ tự; hay những ngư dân vùng ven biển cả cuộc đời gắn liền với biển cả, lênh đênh, rong ruổi trên từng con sóng, chẳng may sóng bão mà chết mất xác, linh hồn phiêu dạt.
Tín ngưỡng thờ cúng cô hồn vong
Tín ngưỡng thờ cúng miếu âm hồn, cây hương am tủ thờ vong là một hình thức tín ngưỡng dân gian có từ lâu đời ở Hội An gắn liền với quá trình khai canh lập làng của người Việt tại đây. Khi đến khai canh lập nghiệp ở vùng đất mới với khí hậu, thổ nhưỡng khác biệt, lại thêm dịch bệnh nên đã có nhiều người phải bỏ mạng. Kế đến là trong thời kỳ chiến tranh Trịnh – Nguyễn đã có không biết bao nhiêu binh lính lẫn dân thường mất mạng.
Xem thêm: miếu thờ bằng đá đẹp
Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ có nhiều người dân thường bị bom rơi đạn lạc, chết bất đắc kỳ tử. Cộng đồng cư dân thường gọi linh hồn của những người chết đó một cách kính trọng bằng danh từ “Cô Bác”.
Những người còn sống luôn dành lòng thương cảm cho những thân phận không may đó hoặc cũng có thể do lo sợ linh hồn những người đó vì buồn tủi, uất hận mà quấy phá cuộc sống con người nơi trần thế nên để an ủi họ không quấy phá, cộng đồng người dân thường lập những ngôi miếu vọng để thờ cúng gọi là miếu Âm hồn, Âm linh hay Cô hồn.
Tục thờ vong cô hồn
Ngày xưa, tại mỗi làng ở dân cư xóm việt nam luôn có một khu đất riêng dành để chôn cất những người vô gia cư gọi là đất âm linh hay nghĩa trủng và lập một miếu thờ gọi là miếu âm linh/âm hồn hay cô hồn. Tín ngưỡng thờ cúng âm hồn mang một ý nghĩa nhân văn cao cả, đó là sự cảm thông sâu sắc giữa người sống nơi dương thế với người chết nơi cõi âm lạnh lẽo. Có nhiều hình thức thờ cúng âm hồn khác nhau, có hình thức cúng tế nhưng không thờ tự thường phổ biến ở các tư gia, có hình thức cúng tại các cơ sở thờ tự thường phổ biến ở cộng đồng làng, xã.
Về lễ tế âm linh còn gọi là lễ tế cô hồn/Cô Bác là nghi thức tế lễ thường xuyên, không kể vào những dịp sóc vọng, tết Nguyên đán. Trong các ngày cúng giỗ tại tư gia hay cúng tại nhà thờ tộc, người ta đặt bàn cúng âm linh trước lễ cúng chính ở sân hoặc hiên nhà.
Các làng xóm ở việt nam đa số có các miếu thờ âm linh riêng, tùy theo lệ mà các làng xóm chọn một ngày riêng để tiến hành các nghi lễ cúng tế. Tuy nhiên, đa số làng xóm tổ chức tế lễ âm linh, cô hồn vào tháng hai, tháng ba âm lịch hằng năm, sau ngày lễ tế Xuân. Trước khi thực hiện các nghi lễ cúng tế tại miếu thờ Âm linh, có tục lệ tảo mộ tại tất cả các ngôi mộ không có thân nhân trong địa phận làng.
Bài Văn khấn cúng lễ cô hồn vong đúng chuẩn nhất ngày mùng 2 mười 16
Hôm nay ngày………….Chúng con tên…………..
Ở tại số nhà…………………………………………
Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ,thêm sự phước duyên,nguyện xin gia đình yên ổn,thuận lợi bán buôn,dòng họ quy hướng đạo mầu,con cháu học hành tinh tiến,nguyện cầu thế giới hòa bình,nhơn sanh phước lạc.
Kính thỉnh: Cô hồn xuất tại côn lôn
Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số
Những là mãn giả hằng hà
Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ
Ôi! m linh ơi, cô hồn hỡi
Sống đã chịu một đời phiền não
Chết lại nhờ hớp cháo lá đa
Thương thay cũng phận người ta
Kiếp sinh ra thế ,biết là tại đâu
Đàn cúng thí vâng lời phật dạy
Của có chi, bát nước nén nhang
Cũng là manh áo thoi vàng
Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên
Ai đến đây dưới trên ngồi lại
Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu
Phép thiêng biến ít thành nhiều
Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh
Phật hữu tình từ bi tế độ
Chớ ngại rằng có có không không
Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng
Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.
Chân ngôn biến thực: Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra,tam bạt ra hồng (3 lần)
Chân ngôn cúng dường: Án nga nga nẵng tam bà phạt phiệt nhựt ra hồng (3 lần).
Những lưu ý khi cúng và đọc văn cô âm hồn vong
Khi chọn ngày cúng bạn cần chắc chắn và phân biệt rõ ràng giữa lễ cúng gia tiên và lễ cúng cô hồn chúng sinh Rằm tháng 7. Đây là hai lễ cúng hoàn toàn khác nhau.
Xem thêm: Cách cúng cô hồn – 07 bài văn khấn sẵm lễ mùng 2
Tuy vậy, ngày nay, nhiều người đã gộp lễ cúng gia tiên và cúng chúng sinh làm một. Đây là điều không được khuyên nên làm. Có thể là vì cúng gia tiên cần làm lễ ở trong nhà trước bàn thờ tổ tiên thể hiện sự biết ơn, cảm tạ công lao to lớn đến cha ông, người thân đã khuất đặc biệt nên cúng vào ban ngày.
Còn việc cúng chúng sinh (cô hồn) tháng 7 cần được thực hiện ở ngoài trời, có thể thực hiện ở chùa chiền. Buổi lễ cúng chúng sinh này nên được cúng vào buổi tối.
địa chỉ công ty, xưởng đại lý, nhà máy chế tác làm miếu thờ
Cơ sở đá mỹ nghệ thái duy chúng tôi chuyên thi công lắp đặt thiết kế vẽ bán: miếu thờ đá xanh trắng vàng khối, cây hương am lầu thờ sơn thần linh thiên địa, kích thước, thiết kế, làm xây, với giá thành tốt nhất, chất lượng sản phẩm luôn đặt lên hàng đầu của cơ sở chúng tôi, bán tủ long đình lầu thờ ông thiên địa.
Địa chỉ : làng nghề đá điêu khắc mỹ nghệ thái duy ninh vân – xã Ninh Vân – huyện Hoa Lư – tỉnh Ninh Bình
sđt: 0915.845.168
Zalo: 0915.845.168
Website : https://thaiduy.com/